Ngoài việc luôn có sẵn địa chỉ cứu hộ tin cậy, bạn cũng không nên bỏ qua những phương án mua bảo hiểm cho hiện tượng thủy kích – một khoản đầu tư không quá lớn nhưng cực kỳ hữu dụng khi có tình huống xấu xảy ra.
Dưới đây là một số kinh nghiệm mà daylaixemytho.vn chia sẽ giúp bạn tự tin khi lái xe qua vùng ngập lụt:
Khi đi qua vũng nước ngập
- Xác định độ sâu của vùng bị ngập nước an toàn (không vượt quá tâm bánh xe), có thể xác định nhờ xe đi trước.
- Tắt tất cả các phụ tải không cần thiết: điều hòa, hệ thống giải trí trên xe để giảm tải cho động cơ
- Đi số thấp ( số 1 hoặc số 2 ) và đi đều ga, tránh tăng ga lấy đà lao qua vũng nước
- Duy trì khoảng cách an toàn với xe chạy trước
- Lựa chọn tốc độ phù hợp đặc biệt khi có xe đi ngược chiều tránh việc cả hai xe bị nước tạt lên cao quá nắp khoang động cơ. Điều này rất nguy hiểm vì nước dễ vào trong bầu lọc gió.
Khi đỗ xe mà nước lên cao gây ngập xe
- Cần xác định điểm ngập nước cao nhất với xe nếu nước ngập chưa quá tâm bánh xe thì có thể xem xét và vận hành xe bình thường. Kể cả khi nước đã rút rồi, vẫn cần cẩn trọng xem xét nước đã ngập đến đâu để xác định độ ảnh hưởng với xe.
- Nếu nước ngập quá tâm bánh xe, thậm chí ngập cả sàn xe hoặc tràn vào khoang xe, cần gọi ngay cứu hộ để kiểm tra. Bạn sẽ phải lựa chọn việc tốn tiền cho xe cứu hộ (ít) so với chi phí việc xe bị thủy kích (thường là hơn nhiều lần).
- Tuyệt đối không được khởi động xe. Nếu khởi động lại sẽ có thể làm cong tay biên, hoặc nặng hơn là gãy tay biên, vỡ lốc máy do hiện tượng “Thủy kích”.
- Khi chờ cứu hộ, nên chủ động tháo dây ắc-quy để tắt toàn bộ hệ thống điện của xe, tránh các hư tổn khi bị ngập nước, đẩy xe đến vị trí khô ráo.
- Cần nói rõ điểm ngập nước cao nhất cho nhân viên kỹ thuật của đại lý để họ có thể xác định đúng mức độ ảnh hưởng với xe và có các biện pháp kiểm tra và vệ sinh các hệ thống hợp lý.
Khi xe bị chết máy trong khu vực ngập nước
- Tuyệt đối không được khởi động lại.
- Nếu có thể bạn hãy đẩy xe của bạn đến vị trí không bị ngập và gọi cứu hộ
Chú ý khi kéo xe về garage
- Đối với xe số tự động, chuyển tay số về vị trí N, bỏ phanh tay.
- Đối với xe bốn bánh chủ động toàn thời gian, hay có hệ thống tự động chống trượt, hệ thống tự động cài cầu, thì chỉ nên chuyên chở bằng xe có bàn nâng (4 bánh không quay).
- Việc nâng bánh phía trước chỉ áp dụng đối với xe dẫn động cầu trước, nâng bánh phía sau đối với xe chỉ dẫn động cầu sau.
Chúc các bạn lái xe an toàn!
Công Ty TNHH MTV Thanh Niên Mỹ Tho – luôn đồng hành cùng bạn !