Bí kíp lái xe ô tô lên dốc và xuống dốc an toàn

Kỹ thuật lái ô tô lên và xuống dốc đều rất quan trọng, bởi lẽ một bước làm sai, có thể dẫn đến sự cố đáng tiếc mà bất kỳ ai trong chúng ta đều không mong muốn vì không phải lúc nào bạn cũng lái xe trên đường bằng phẳng. Sẽ có lúc bạn phải lên hoặc xuống dốc, thậm chí đó là những con đường có độ dốc rất cao hay có đường cua nên không thể nhìn rõ phía trước.
 
Không phải ngẫu nhiên mà nhiều tài xế rất tự tin lái xe lên dốc và thậm chí họ chưa từng gặp bất kỳ vấn đề khó khăn nào. Trong khi đó, nếu lái xe lên dốc mà chưa có kinh nghiệm hay tìm hiểu kỹ thuật và thao tác, rất có thể sẽ gây ra tai nạn hay gặp phải sự cố. Do vậy, kỹ thuật lái ô tô lên xuống dốc là rất quan trọng, mọi tài xế nên biết để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

I. Kỹ thuật lái xe số sàn lên xuống dốc cơ bản

Mặc dù hộp số sàn có thể thỏa mãn niềm đam mê tốc độ và có giá thành xe rẻ hơn, nhưng trang bị này là không dễ để sử dụng như hộp số tự động. Lý giải cho điều này, hộp số đòi hỏi người lái thực hiện nhiều công đoạn hơn liên quan đến côn, phanh, ga, tay, nên khá rắc rối.

Điều 1: Kiểm tra hiện trạng

Một trong những điều đầu tiên mà tài xế cần phải chú ý khi lái xe lên hoặc xuống dốc là kiểm tra các bộ phận: côn, số, phanh trước/sau hay ga bộ lốp để đảm bảo tất cả chúng đều đã sẵn sàng.

Điều 2: Thực hiện lên xuống dốc bằng 1 số

Khi lái xe lên hay xuống dốc, bạn chỉ nên dùng 1 số, hay có thể hiểu là “lên bằng số nào thì xuống bằng số đó”. Dù là xuống dốc, tài xế cũng không nên về số Mo (0) vì như vậy có thể gây trơn trượt và việc căn đường hay phanh gấp đều kém hiệu quả.

Điều 3: Lựa chọn số thích hợp

Tùy thuộc vào trọng lượng chở hàng hay đặc tính của xe, mà bạn nên chọn số phù hợp để lên dốc. Chú ý cần giảm số nếu cần thiết để đảm bảo không bị kẹt xe hay bị chững lại khi ở số 0.
 

Điều 4: Chú ý xuống dốc khúc quanh

Trong trường hợp xe phải di chuyển xuống dốc khúc quanh, bạn nên đi bám vào phần đường bên phải để hạn chế lực ly tâm đẩy ra khiến xe bị lật hoặc có thể gặp sự cố xuống vực do phanh không kịp.

Điều 5: Chú ý xuống dốc dài

Trong trường hợp xuống dốc dài, xe sẽ đi nhanh hơn. Do đó, để đảm bảo an toàn, tài xế cần trong tư thế sẵn sàng dùng cả phanh trước/sau, giảm số, giảm ga và thả côn.

Điều 6: Chú ý xuống dốc đứng

Dốc đứng cũng khá nguy hiểm, đây là lúc bánh xe sẽ chạm vào cầu dẫn và việc tài xế cần làm là dừng lại một chút để giảm số rồi mới đi tiếp.
 

II. Kỹ thuật lái xe số tự động lên xuống dốc cơ bản

Với hộp số tự động, người lái phần nào thao tác đơn giản hơn khi chỉ cần điều khiển ga và phanh bằng chân phải mà không cần dùng chân trái. Trang bị này đòi hỏi ít công đoạn hơn, do đó tài xế không phải lo nghĩ vào sai vị trí hay bị chết máy.
 

Điều 1: Không tự ý di chuyển cần số

Theo khuyến cáo từ các chuyên gia, tài xế không nên tự ý di chuyển vị trí cần số, mà nên để hộp số tự làm. Khi leo dốc, tùy theo tốc độ của xe, hộp số sẽ tự động vào số thích hợp. Theo đó, người lái chỉ nên dịch chuyển cần số đến vị trí số được đánh dấu nếu cần phanh động cơ hoặc giảm bớt quán tính của xe.

Điều 2: Chú ý tạm dừng khi leo dốc

Trong trường hợp xe cần tạm dừng chốc lát trong lúc leo dốc, người lái cần xi nhan, đánh lái vào lề đường, nhả ga và đạp phanh chân sau đó kéo phanh tay.
Khi tiếp tục di chuyển, người lái cần nhả phanh chân, nhanh chóng dùng chân phải đạp ga để xe di chuyển rồi hạ ngay phanh tay. Một điều cần lưu ý là không nên hạ phanh tay trước khi thực hiện mớm ga, bởi lẽ nếu làm điều này, xe có thể bị mất phanh hoặc hộp số sẽ bị tổn thương.

Điều 3: Xử lý khi lên dốc bị chết máy

Trong trường hợp này, tài xế cần nhả chân ga, đánh lái vào bên đường rồi dùng chân phải đạp phanh, kéo phanh tay. Sau khi thấy xe đã dừng, di chuyển cần số đến P rồi khởi động lại động cơ. Chú ý tuyệt đối không để cần số ở N bởi lẽ xe có thể bị tụt dốc nếu phanh không được tốt và phải kéo phanh tay rồi mới khởi động lại động cơ

Điều 4: Không tăng/ giảm ga đột ngột khi lên dốc

Nếu ở trong tình trạng đường trơn khi lên dốc, người lái không nên tăng, giảm ga, đặc biệt ở những đoạn có khúc cua. Việc đi ga không đều có thể dẫn đến đuôi xe bị văng ra dù xe có trang bị hệ thống phanh ABS và ô tô có 1 cầu sau hay 2 cầu. Hệ thống phanh chỉ hỗ trợ người lái đi đúng kỹ thuật, do vậy nếu thao tác cơ bản sai, tài xế sẽ tự đẩy vào tình trạng mất lái và gặp nguy hiểm.
 

Điều 5: Chú ý khi dừng ở dốc cao

Trong lúc dừng ở dốc cao, bạn nên tìm hòn đá hay bất cứ thứ gì nặng để chèn vào bánh xe. Điều này sẽ giúp giảm áp lực cho hộp số và hệ thống phanh.
 
Nhìn chung, có rất nhiều điều cần lưu ý khi lái xe ô tô lên và xuống dốc. Trong quá trình di chuyển, các tài xế sẽ gặp nhiều vấn đề phát sinh. Trên đây là những điều cơ bản nhất bạn nên ghi nhờ để đảm bảo an toàn cho bản thân và có thêm kinh nghiệm khi lái ô tô lên xuống dốc.
THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Địa chỉ:  Mỹ Tho, Tiền Giang.   Điện thoại: 0937.111.269   Email: daylaixemytho@gmail.com   Website: https://www.daylaixemytho.vn

MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ DAYLAIXEMYTHO.VN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
.
.
.
.
.